Saturday 22 July 2017

സരസ്വതീദേവിയും, സരസ്വതിയും; പുരോഗമന പ്രസ്ഥാനക്കാരുടെ പുതിയ വാദമുഖങ്ങള്‍...

ഞാനിഷ്ടപ്പെടുന്ന ഒരു എഴുത്തുകാരിയാണ് ശ്രീമതി ദീപനിഷാന്ത്. തൃശൂര്‍ കേരളവര്‍മ്മ കോളേജിലെ അധ്യാപികയുമാണ് ദീപടീച്ചര്‍. ഞാനവര്‍ എഴുതിയ പുസ്തകങ്ങളൊന്നും വായിച്ചിട്ടില്ല. പക്ഷെ സമൂഹ മാധ്യമങ്ങളിലും മറ്റു ഓണ്‍ലൈന്‍ മാധ്യമങ്ങളിലുമൊക്കെ അവരുടേതായി കാണുന്ന കഥകളും,ലേഖനങ്ങളുമൊക്കെ വായിക്കാറുണ്ട്. അവരുടെ നിലപാടുകളും,അഭിപ്രായങ്ങളും പലപ്പോഴും ഉള്‍ക്കൊള്ളാറുമുണ്ട്.


പക്ഷേ... കഴിഞ്ഞ കുറച്ചുദിവസങ്ങള്‍ക്ക് മുന്‍പ് കേരളവര്‍മ്മ കോളേജില്‍ SFI സ്ഥാപിച്ച, ശ്രീ.എം.എഫ്.ഹുസൈന്‍ വരച്ച വിവാദമായ “സരസ്വതി” ചിത്രത്തെക്കുറിച്ച് ദീപടീച്ചര്‍ പ്രകടിപ്പിച്ച വിശദീകരണങ്ങള്‍ എന്തുകൊണ്ടോ എനിക്ക് പൂര്‍ണ്ണമായോ അല്ലെങ്കില്‍ ഒട്ടുംതന്നെയോ ഉള്‍ക്കൊള്ളാന്‍ സാധിക്കുന്നതല്ല.

സരസ്വതീദേവിയുടെ; കല്ലിലും, ലോഹത്തിലും മറ്റും തീര്‍ത്ത പ്രതിമകള്‍  ഉദാഹരിച്ചുകൊണ്ട് ദീപടീച്ചര്‍ നല്‍കിയ വിശദീകരണങ്ങള്‍ എന്നെപ്പോലെയുള്ള സാധാരണക്കാര്‍ക്ക് ഉള്‍ക്കൊള്ളാന്‍ പറ്റുന്നതല്ല എന്നാണു മനസ്സിലാകുന്നത്.

കാരണം... ടീച്ചര്‍ ഉദാഹരിച്ച പൂര്‍ണനഗ്നമോ, അര്‍ദ്ധനഗ്നമോ ആയ സ്ത്രീ  പ്രതിമകള്‍ അഥവാ സരസ്വതീദേവിയുടെ പ്രതിമകളോ ചിത്രങ്ങളോ  കണ്ടാല്‍ ആഭാസകരമായി ഒന്നുംതന്നെ കാണാന്‍ കഴിയില്ല. അതു കാണുന്ന  ആര്‍ക്കും പ്രകോപനമുണ്ടാകേണ്ട കാര്യവുമില്ല. ഒരു വിഗ്രഹം അതു ചെയ്തെടുക്കപ്പെട്ട വസ്തുവിന്‍റെ ഭംഗിയില്‍മാത്രം ഒതുങ്ങി നില്‍ക്കുന്നു.

ഇന്നു നാം കാണുന്ന സരസ്വതിദേവീചിത്രങ്ങള്‍ രാജാരവിവര്‍മ്മയുടെ രചനയാണെന്ന് ദീപടീച്ചര്‍ അവരുടെ ലേഖനത്തില്‍ പറയുന്നുണ്ട്. ഇന്ന് പ്രചാരത്തിലിരിക്കുന്ന സരസ്വതീദേവിയുടെതെന്നു പൊതുവേ സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്ന രവിവര്‍മ്മ ചിത്രത്തിലെ രൂപത്തിന് നല്‍കിയിരിക്കുന്ന ആടയാഭരണങ്ങളും, നിറഭംഗിയുള്ള ചുറ്റുപാടുകളും ആ രൂപത്തിന് കൂടുതല്‍ മിഴിവേകുന്നു. കൂടുതല്‍ ഭംഗിയും ആകര്‍ഷണീയതയുമുള്ള രവിവര്‍മ്മയുടെ സരസ്വതിചിത്രം; “സരസ്വതിദേവി”യുടെ ചിത്രമായി വിശ്വാസികള്‍ മനസാ സ്വീകരിച്ചത് സ്വാഭാവികമാണ്. അന്നുമുതല്‍ രവിവര്‍മ്മ ചിത്രത്തിലെ രൂപമാകാം വിശ്വാസികളുടെ മനസ്സില്‍ സരസ്വതീദേവി.

ക്ഷേത്രങ്ങളിലെ മൂലവിഗ്രഹം കല്ലിലോ, ലോഹത്തിലോ നിര്‍മ്മിച്ചിട്ടുള്ളതാണ്. എന്നാല്‍ പൂജാസമയങ്ങളില്‍ നമ്മള്‍ കാണുന്ന വിഗ്രഹം അങ്ങിനെയാണോ?? ആടയാഭരണങ്ങളും വസ്ത്രങ്ങളും നല്‍കി, ചുറ്റുപാടുകള്‍ ഭംഗിയായി അലങ്കരിച്ച് കൂടുതല്‍ ആകര്‍ഷണീയമാക്കുന്നു. അങ്ങനെയുള്ള ഒരു മനോഹരരൂപമാണ് വിശ്വാസിയുടെ മനസില്‍ സരസ്വതിദേവിയുടെത്.

ശ്രീ.ഹുസൈന്‍ വരച്ച വീണയും, താമരയുമേന്തിയുള്ള വികലമായ സ്ത്രീചിത്രത്തിന് സരസ്വതിഎന്ന പേരുകൂടി നല്‍കിയിട്ടുണ്ട്. സരസ്വതീദേവിയെന്നു ദീപടീച്ചര്‍തന്നെ പറഞ്ഞ ശില്പങ്ങളിലോക്കെയുള്ള അലങ്കാര മുദ്രകളൊക്കെത്തന്നെയും ഹുസൈന്‍ ചിത്രത്തിലുമുണ്ട് എന്നത് ദീപടീച്ചര്‍ മനപൂര്‍വം മറന്നതാകാം. രാജാരവിവര്‍മ്മയുടെ സരസ്വതീചിത്രം മനസ്സില്‍ മനസ്സില്‍ കൊണ്ടുനടക്കുന്ന വിശ്വാസിക്ക് ഈര്‍ഷ്യ തോന്നാന്‍ ഇതില്‍ക്കൂടുതലെന്തുവേണം?? പ്രത്യേകിച്ചും സംഘപരിവാര്‍ സംഘടനകള്‍ എന്തിനുമേതിനും മുതലെടുപ്പിനുവേണ്ടി വര്‍ഗീയനിറം നല്‍കാന്‍ ശ്രമിക്കുന്ന വര്‍ത്തമാന കാലഘട്ടത്തില്‍??

ടീച്ചറിന്‍റെ മറ്റൊരു വാദം ശ്രീ.എം.എഫ്.ഹുസൈന്‍ വരച്ചത് “സരസ്വതീ ദേവിയല്ല” വെറും “സരസ്വതി” ആണെന്നാണ്‌. അത് തികച്ചും വിഡ്ഢിത്തമാണെന്നു മാത്രമേ പറയുവാന്‍ സാധിക്കൂ. മേല്‍ക്കൈ നേടാന്‍വേണ്ടി മാത്രം പറയുന്നൊരു മണ്ടന്‍വാദം. കാരണം സരസ്വതി എന്ന പേരുതന്നെ വിദ്യാദേവതയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണെന്നാണ് ഞാന്‍ മനസ്സിലാക്കുന്നത്. അതിനെത്തുടര്‍ന്നാവും ദൈവീകമായ ആ നാമം വ്യക്തികള്‍ക്കും മറ്റും ഒരു പേരായി വന്നത്.

സരസ്വതി എന്ന നാമം ദൈവീകമല്ലെങ്കില്‍ വിദ്യാലയങ്ങളെ “സരസ്വതീക്ഷേത്രം” എന്ന് പറയുന്നതെന്തുകൊണ്ട്? ഹിന്ദുമതാചാരപ്രകാരം വിദ്യാരംഭസമയത്തും മറ്റും നടത്തുന്ന പൂജയെ “സരസ്വതീപൂജ” എന്ന് പറയുന്നതെന്തുകൊണ്ട്?? വിദ്യാദേവത ആരെന്ന ചോദ്യത്തിന് “സരസ്വതി” എന്നല്ലേ നമ്മള്‍ പറയാറുള്ളൂ.. “സരസ്വതീദേവി” എന്ന് പറയാറില്ലല്ലോ...
പുരോഗമനപ്രസ്ഥാനമെന്നു വിശേഷിപ്പിക്കുന്ന SFI, കാമ്പസില്‍ പ്രശ്നങ്ങളുണ്ടാക്കി അവരുടെ നിലനില്‍പ്പ്‌ ഭദ്രമാക്കാന്‍ വേണ്ടി മനപൂര്‍വം സ്ഥാപിച്ച (അങ്ങിനെയാണ് എനിക്ക് തോന്നുന്നത്) “സരസ്വതി” ചിത്രവും അതിനെത്തുടര്‍ന്നുണ്ടായ വിവാദങ്ങളിലും ദീപടീച്ചര്‍ അബദ്ധത്തില്‍  പെട്ടുപോയി എന്നാണു ഞാന്‍ കരുതുന്നത്.

ഇനി മറ്റൊരുകാര്യം..... ദീപടീച്ചറുടെ ന്യായീകരണങ്ങള്‍ അംഗീകരിക്കാമെന്നുതന്നെ കരുതുക. അതായത് SFI പ്രദര്‍ശിപ്പിച്ച ചിത്രം “സരസ്വതിദേവി” യുടെതല്ല വെറും “സരസ്വതിയുടെ”താണെന്നുതന്നെയിരിക്കട്ടെ: 
സ്ത്രീസംരക്ഷണം മുദ്രാവാക്യമാക്കിയ CPM പോലെയൊരു  പ്രസ്ഥാനത്തിന്‍റെ വിദ്യാര്‍ഥിസംഘടന; ഒരു സ്ത്രീയുടെ വികലമായ നഗ്നരൂപം കാമ്പസില്‍ പ്രദര്‍ശിപ്പിച്ച നെറികേടിനെ “ആവിഷ്കാരസ്വാതന്ത്ര്യം” എന്ന പേരില്‍ ന്യായീകരിക്കാന്‍ ദീപടീച്ചറെപ്പോലെയൊരാള്‍ക്ക് എങ്ങിനെ കഴിഞ്ഞു എന്നതാണ് എന്നെ അത്ഭുതപ്പെടുത്തിയ മറ്റൊരു കാര്യം. അതും ഇടതുപക്ഷം ഭരിക്കുന്ന സംസ്ഥാനത്ത്, ഇടതുപക്ഷ സഹയാത്രികയായ ദീപടീച്ചര്‍ SFIയുടെ ഈ ധാര്‍ഷ്ട്യത്തെ ന്യായീകരിച്ചത് നിരാശയും നല്‍കുന്നു.

ഈ വിവാദത്തില്‍ നേട്ടമുണ്ടാക്കിയത് സംഘപരിവാര്‍ സംഘടനകള്‍ മാത്രമാണ്. വിവാദങ്ങള്‍ കടുത്തു ഭീഷണി വരെയെത്തിനില്‍ക്കുമ്പോള്‍ ഒരു ഭാഗത്ത്‌ ദീപടീച്ചറെയും  മറുഭാഗത്ത്‌ സംഘപരിവാര്‍ അനുകൂല ഹിന്ദു തീവ്രവാദികളെയും മാത്രമേ കാണാനുള്ളൂ. കുളംകലക്കി മീന്‍പിടിക്കാന്‍ ശ്രമിച്ച SFI ആകട്ടെ കാഴ്ചക്കാരായി മാറിനില്‍ക്കുന്നു. അപഹാസ്യയായതും ആയിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നതും ഇതിലെ കുടിലത മനസ്സിലാക്കാതെ ഇടയ്ക്ക് കയറിയ ദീപടീച്ചറും.

സംഘപരിവാര്‍ സംഘടനകളുടെ നയങ്ങളെയും വര്‍ഗീയതയെയും എതിര്‍ക്കാനെന്നപേരില്‍ അവര്‍ക്ക് മുതലെടുപ്പുണ്ടാക്കാനുതകുന്ന കാര്യങ്ങളില്‍നിന്ന് പുരോഗമനചിന്താഗതിക്കാരായ പരിഷ്കൃതസമൂഹം  മാറിനില്‍ക്കുന്നതാണ് അഭികാമ്യമെന്ന് എനിക്ക് തോന്നുന്നു. അത് ഭയം കൊണ്ടല്ല..... മറിച്ച് മനുഷ്യന്റെ മൃദുലവികാരങ്ങളെ മുതലെടുത്തുകൊണ്ടുമാത്രം  രാഷ്ട്രീയം കളിക്കുന്ന സംഘപരിവാര്‍ സംഘടനകള്‍ക്ക് ചുവടുറപ്പിക്കാന്‍ നമ്മളായിട്ടൊരു അവസരം ഉണ്ടാക്കിക്കൊടുക്കാതിരിക്കുന്നതിനുവേണ്ടി മാത്രം.

വിശ്വാസങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട കാര്യങ്ങളില്‍: അത് ഏതു മതത്തിന്‍റെതായാലും വ്യക്തികളോ, പ്രസ്ഥാനങ്ങളോ ഇടപെടുമ്പോള്‍ കൂടുതല്‍ ജാഗരൂഗരാവേണ്ടതുണ്ട്. കാരണം.. ദൈവങ്ങളെയും, ആള്‍ദൈവങ്ങളെയും,പ്രവാചകന്മാരെയും പരാമര്‍ശിച്ചാല്‍ അതില്‍നിന്നും മുതലെടുപ്പ് നടത്തുവാന്‍ മതതീവ്രവാദികള്‍ കണ്ണിലെണ്ണയുമൊഴിച്ചു കാത്തിരിപ്പുണ്ട്‌ എന്നുള്ള കാര്യം നാം വിസ്മരിച്ചുകൂടാ... 

NB: #ഞാനൊരു ഹിന്ദുമതവിശ്വാസിയാണ്.... ഹിന്ദു തീവ്രവാദിയല്ല.  

 #ഹിന്ദു തീവ്രവാദികളുടെ ഭീഷണിക്കെതിരെ ദീപടീച്ചര്‍ക്കൊപ്പം.  
 #ദീപടീച്ചറുടെ രാഷ്ട്രീയത്തിനൊപ്പമില്ല. 

No comments: